Trong bối cảnh toàn cầu hóa cùng với tiến trình hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng, có rất nhiều cơ hội để phát triển nền kinh tế song bên cạnh đó cũng đem lại không ít thách thức, đòi hỏi các quốc gia trên thế giới phải có sự chủ động và tích cực để có thể khai thác một cách hiệu quả nhất những lợi thế, đồng thời đưa ra được giải pháp đúng đắn để đưa đất nước ngày càng phát triển, nâng cao hơn vị trí của mình trên đấu trường kinh tế quốc tế.
Với ý nghĩa đó, việc nghiên cứu về Kinh tế quốc tế trong chương trình đào tạo đại học của các trường Đại học là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa cả về lý luận lẫn thực tiễn, đặc biệt đối với quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Vì vậy, ngay từ khi ngồi trên giảng đường, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân đã được đào tạo và trang bị những kiến thức rất bổ ích về những vấn đề kinh tế toàn cầu, đặc biệt hơn là qua những cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ, đầy chủ động và sáng tạo.
Đó là những điều mà TS.Nguyễn Xuân Hưng cùng các sinh viên lớp học phần Kinh tế quốc tế 1(219)_7 đã thực hiện một cách trọn vẹn. Có thể nói, học kì II năm 2019-2020 là một kỳ học vô cùng “đặc biệt” – vừa chống dịch vừa học tập nhưng tinh thần vẫn hăng say. Tưởng chừng những buổi học chỉ có thể dừng lại ở hình thức Online, nhưng cùng với nỗ lực của cả nước trong chiến dịch đẩy lùi COVID-19, thầy và trò đã vượt qua khó khăn sau đợt cách ly xã hội, cùng nhau thực hiện buổi thuyết trình xoay quanh những chủ đề hội nhập kinh tế quốc tế đầy ấn tượng. Dưới sự dẫn dắt của thầy Hưng, 6 nhóm thuyết trình lần lượt “hóa thân” vào các kịch bản khác nhau đem lại 6 màu sắc độc đáo và hấp dẫn khiến sinh viên không thể không hòa mình vào môn học đầy thú vị này.
Buổi thảo luận đầu tiên bắt đầu trong sự hồi hộp và có phần tò mò, vì đây là lần đầu tiên sinh viên lớp Kinh tế quốc tế được tiếp cận với phương pháp học độc đáo này. MC Minh Ngọc với chất giọng cuốn hút đã giúp không khí trở nên sôi nổi hơn và sẵn sàng cho chủ đề đầu tiên:“Phân tích những xu thế vận động lớn của nền kinh tế thế giới và tác động của chúng đến việc hoạch định chính sách kinh tế đối ngoại của Việt Nam”.
Mở đầu bằng một “bản tin thời sự” được chuẩn bị công phu trên màn hình trình chiếu, nhóm 1 đã cung cấp cho người xem những thông tin nóng hổi nhất về những xu thế vận động lớn của nền kinh tế thế giới hiện nay.
Để làm rõ hơn tác động của những xu thế đó đến Việt Nam, đồng thời có được những giải pháp hợp lý trong thời gian tới, MC Ngọc Huế đã mời đến “trường quay” 2 vị chuyên gia kinh tế. Buổi talkshow trực tiếp đã giải đáp được nhiều thắc mắc của khán giả và đưa ra những trao đổi rất hữu ích trong việc hoạch định chính sách kinh tế đối ngoại của nước ta.
Talkshow với sự góp mặt của 2 “chuyên gia kinh tế”
Tuy thực hiện “tiết mục” đầu tiên nhưng sự chuẩn bị chu đáo cùng tác phong tự tin của nhóm 1 đã làm thầy giáo rất hài lòng. Phần phản biện diễn ra sôi nổi. Các nhóm còn lại lần lượt đưa ra thắc mắc và góp ý, thể hiện sự tích cực và đầy hứng khởi với phương pháp học tập mới này.
Nhóm 1 đã có phần mở đầu tốt đẹp!
Phần thuyết trình tiếp theo với chủ đề: “Hai lý thuyết thương mại. Cả 10 thành viên của nhóm 2 đều tham gia vào kịch bản là một buổi Hội nghị về các vấn đề kinh tế. Điểm độc đáo ở đây là ý tưởng “ngược dòng lịch sử” với sự “xuất hiện” của 2 nhà kinh tế học nổi tiếng: Adam Smith và David Ricardo do 2 bạn Mỹ Duyên và Kiều Sương đảm nhận, đem lại tiếng cười sảng khoái cho buổi học.
Phần thuyết trình của nhóm 2 được thầy đánh giá là có sự đồng đều về chất lượng thành viên tham gia
Các thành viên nhóm 2 sau khi hoàn thành phần thuyết trình
Do thời lượng chỉ đủ cho 2 nhóm nên phần thuyết trình của nhóm 3 được thực hiện vào buổi học tiếp theo. Chủ đề: “Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong điều kiện là thành viên của WTO, CPTPP, EVFTA”.
Nhóm 3 thực hiện hoàn cảnh tại một quán cà phê, các bạn sinh viên đến cùng nhau trao đổi học tập và tình cờ gặp được chuyên gia kinh tế. Buổi gặp gỡ thú vị rất thu hút người xem, đồng thời cũng giải đáp được nhiều thắc mắc trong quá trình học tập. Với cách xưng hô gần gũi, các bạn cũng giải thích được lợi thế so sánh dưới giác độ chi phí cơ hội một cách rõ ràng, dễ hiểu giúp người đọc hiểu được sự tiến bộ so với lý thuyết gốc của David Ricardo.
Nhóm 3 hoàn thành phần thuyết trình
Với chủ đề:“Giải pháp khai thác có hiệu quả những lợi thế của Việt Nam theo quan điểm của lí thuyết H-O trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay”, nhóm 4 chọn hình thức truyền tải là một buổi hội thảo.
Nhóm 4 có sự chuẩn bị chu đáo
Các bạn cuốn hút người xem bằng sự chuẩn bị kĩ lưỡng về việc phân công từng vị trí cũng như nội dung thuyết trình rất đầy đủ, dễ hiểu. Hình thức hội nghị, hội thảo được các nhóm ưa thích và áp dụng khá nhiều, tuy nhiên trong phần trình bày của mình, nhóm 4 vẫn thể hiện được nét riêng cũng như cung cấp được nhiều thông tin hữu ích trong quá trình học tập bộ môn này.
Với hình thức hoàn toàn khác biệt, nhóm 5 thực hiện một buổi họp báo với chủ đề “Công bố kế hoạch 10 năm của Vinfast”. Các bạn được đánh giá cao không chỉ nhờ sự sáng tạo mà còn đưa ra được bối cảnh khá rõ ràng trong một doanh nghiệp cụ thể, từ đó giúp người đọc dễ hình dung hơn về nội dung thuyết trình.
Cách tiếp cận này không dựa dẫm nhiều vào kiến thức sách vở mà được áp dụng một cách thực tế. Có thể nói chủ đề:“Hai công cụ và hai xu hướng cơ bản trong chính sách thương mại quốc tế” là một chủ đề tương đối rộng nhưng không thể làm khó được các bạn sinh viên.
Buổi tọa đàm kinh tế của nhóm 6 với chủ đề: “Những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia vào các tổ chức thương mại quốc tế” khép lại chương trình. Đây là một chủ đề rất hay và mang tính thực tiễn cao, đòi hỏi sự đầu tư công phu về mặt nội dung cũng như cách thức truyền tải thật dễ hiểu, và các bạn đã làm được điều đó.
Các thành viên thảo luận rất sôi nổi kéo bầu không khí ở những phút cuối cùng lên cao hơn bao giờ hết. Buổi tọa đàm kết thúc trong tiếng vỗ tay và sự hài lòng của thầy giáo cũng như tất cả mọi người.
Nhóm 6 chụp ảnh cùng thầy
Kết thúc 6 phần thuyết trình đặc sắc, TS.Nguyễn Xuân Hưng dành lời khen cho tất cả các nhóm. Thầy nhận xét nếu không có những buổi thảo luận thế này, thầy không thể nhận ra sự sáng tạo và kĩ năng làm việc nhóm của sinh viên tốt đến vậy. Bên cạnh việc cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên môn, thầy muốn các bạn tự rèn luyện những kĩ năng mềm cần thiết như kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng làm việc nhóm. Đó sẽ là hành trang cần thiết để bước vào cuộc sống, sâu hơn rất nhiều so với việc học tập đơn thuần.
6 nhóm thuyết trình – 6 màu sắc khác nhau đã làm nên một buổi thuyết trình thật thú vị và bổ ích. Không dừng lại ở những buổi học “thầy giảng – trò nghe” trên lớp, những người thầy, người cô của trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn từng ngày đưa sinh viên đến với nhiều phương pháp học tập mới mẻ, độc đáo. Mong rằng sau buổi học thú vị này, sinh viên lớp Kinh tế quốc tế 1(219)_7 sẽ tiếp thu được những kiến thức tốt nhất và đạt nhiều thành tích tốt trong tương lai. Cũng mong những phương pháp học tập sáng tạo như của TS.Nguyễn Xuân Hưng sẽ được áp dụng rộng rãi trong tất cả các bộ môn của trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng và nhiều trường học trên toàn quốc nói chung.
Bài viết: Đặng Ngọc Thảo – lớp Kinh tế quốc tế 60A
Ảnh: Tập thể lớp học phần Kinh tế quốc tế 1(219)_7