Những năm qua, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt một tầm cao mới, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc hội nhập ngày càng sâu rộng đã và đang mang lại những cơ hội tốt cũng như thách thức không nhỏ cho chúng ta. Điều này đồi hỏi mỗi nước trên thế giới, không chỉ Việt Nam phải chủ động và tích cực khai thác hiệu quả những lợi thế so sánh của đất nước, tham gia có chọn lọc các mối quan hệ kinh tế quốc tế trong tiến trình phát triển ở bất cứ giai đoạn nào.
Trên cơ sở đó, việc nghiên cứu và tìm hiểu về Kinh tế quốc tế lại càng quan trọng và cần thiết. Nhất là tại ĐH Kinh tế Quốc dân – một trong những trường đại học đầu ngành về khối ngành Kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh trên cả nước. Tuy nhiên việc tiếp thu kiến thức không chỉ một chiều, nặng lý thuyết bởi sẽ gây tâm lý mệt mỏi và nhàm chán cho sinh viên. Sáng tạo luôn là một đòi hỏi hàng đầu và tối quan trọng trong học tập. Robert Theobald - một nhà kinh tế tư vấn tư nhân nổi tiếng người Anh thế kỷ trước từng nói: “Không có giới hạn cho quy trình “học cách để học”. Sự thật khi một con người đã có được cảm hứng tìm kiếm con đường mới để kết cấu nên tri thức, họ sẽ không bao giờ sợ bị buồn chán”.
Với tinh thần đó, thầy và trò Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn luôn đổi mới phương pháp dạy và học. Nổi bật như trong khuôn khổ học phần "Kinh tế quốc tế 1" với đa số các bạn đến từ lớp Quản lý kinh tế 59B do TS. Nguyễn Xuân Hưng - Chánh văn phòng viện TM&KTQT, giảng viên bộ môn Kinh tế quốc tế hướng dẫn và chỉ đạo, những tiết thảo luận tưởng chừng như đơn điệu đã diễn ra hết sức sinh động và sôi nổi. Với chủ đề chính là ‘Chinh phục tri thức’, mỗi nhóm thuyết trình đã thể hiện cực kì suất sắc cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, mang lại những bất ngờ và ấn tượng cho người xem.
TS. Nguyễn Xuân Hưng, người phụ trách chỉ đạo đồng thời là cố vấn của buổi thảo luận đã cho các nhóm khoảng thời gian 1 tháng để chuẩn bị. Dù việc học tập có nhiều gián đoạn, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng điều đó không hề ảnh hưởng tới tinh thần của các bạn sinh viên lớp Kinh tế quốc tế 1(219)_(3). Các chủ đề được đưa ra thảo luận đều không hề mới nhưng cách khai thác của các nhóm lại rất mang tính cập nhật. Đặc biệt là có phần phản biện nên ai cũng hết sức chu toàn trang bị kiến thức cho mình, chuẩn bị tốt phần trình bày cho cả nhóm.
Người ta thường nói “Vạn sự khởi đầu nan". Nhóm thuyết trình đầu tiên mở màn cho buổi thảo luận chắc chắn không thể tránh khỏi sự hồi hộp, lo lắng và áp lực. Tuy nhiên trái với những dự đoán này, Nhóm 1 với chủ đề “Phân tích những xu thế vận động lớn của nền KTTG và tác động của chúng đến việc hoạch định chính sách kinh tế đối ngoại của Việt Nam. Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá trong điều kiện là thành viên của WTO và CPTPP” đã mang đến một không khí hoàn toàn tuyệt vời.
MC duyên dáng của các buổi thảo luận – Bạn Ngọc Huyền
Bên cạnh sự tìm hiểu và chuẩn bị chi tiết về nội dung, nhóm 1 đã ghi điểm hoàn toàn với màn thể hiện sáng tạo và đầy tự tin. Với vở kịch “Một ngày của Hà Phương”, nhóm đã khéo léo lồng ghép đa dạng các hình thức như trình chiếu video, diễn talkshow góp phần truyền tải nội dung lý thuyết thêm phần thu hút. Video animation nhóm tự thiết kế được TS. Nguyễn Xuân Hưng đánh giá cao cả về nội dung lẫn hình thức. Cả cố vấn viên và các nhóm còn lại đều công nhận diễn xuất tự nhiên của các thành viên nhóm 1 cho thấy sự chuẩn bị rất chu đáo. Từ giọng đọc truyền cảm của bạn dẫn truyện, cho đến các nhân vật như bạn học sinh Hà Phương, vai người mẹ, các chị, biên tập viên, giáo sư… đều rất thoải mái và tự tin thể hiện, không bị lệ thuộc vào slide hay sách vở.
Nhóm cũng có những giây phút tương tác trực tiếp với khán giả
Nhóm 1 cực ‘bắt trend’ với điệu nhảy ‘Ghen cô-vy’
Cùng với đó đó, các bạn cũng tỏ ra rất cập nhật khi có nhắc đến đại dịch Covid-19 và tuyên truyền phòng dịch thông qua một điệu nhảy ngắn rất dễ thương. Slides đẹp mắt, chỉn chu, đầu tư âm thanh. Hình thức thuyết trình nổi bật đã phát huy hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người xem. Kết quả nhóm nhận lại đượcnhiều lời khen ngợi và những câu hỏi mang tính xây dựng bài cao. Qua đó rất nhiều kiến thức về chủ đề này được truyền tải trọn vẹn đến các bạn sinh viên trong lớp. Nhóm 1 thực sự đã thành công khi đã khuấy động được không khí ngay từ đầu buổi thảo luận. Nhóm được TS. Nguyễn Xuân Hưng đánh giá là "vô cùng ấn tượng".
Các thành viên nhóm 1 sau khi hoàn thành phần thuyết trình
Nhóm 2 thật bất ngờ khi có phần hình thức trình bày khá tương đồng với nhóm 1. Nhóm cũng đã thành công trong việc trình bày về chủ đề “ So sánh lý thuyết lợi thế tuyệt đối của A. Smith và lý thuyết lợi thế so sánh của D. Ricardo. Cần có những giải pháp gì để khai thác hiệu quả những lợi thế so sánh của Việt Nam trong điều kiện là thành viên của WTO và CPTPP”. Mở đầu rất ấn tượng với video giới thiệu thành viên chuyên nghiệp và ‘lung linh’, sau đó là phần diễn kịch khá suôn sẻ của cả nhóm. Với 2 hoạt cảnh là cuộc trò chuyện giữa 2 người bạn và một hội nghị quan chức cấp cao, nhóm đã khéo léo nêu ra những nội dung lý thuyết bổ ích. Đặc biệt đã đưa đến những giải pháp nâng cao lợi thế so sánh của đất nước rất thiết thực.
Buổi ‘hội nghị’ rất nghiêm túc của nhóm 2
TS. Nguyễn Xuân Hưng cũng đã có những góp ý xác đáng về cả nội dung lẫn hình thức để các bạn hoàn thiện hơn.
Các bạn trong lớp chú ý lắng nghe và góp ý cho các phần thảo luận
Với khí thế sôi nổi ngay từ những nhóm đầu tiên, nhóm 3 đã ‘xuất trận’ với chủ đề: G. Haberler đã khắc phục những nhược điểm gì của lý thuyết cổ điển về thương mại quốc tế và đưa ra cách giải thích lý thuyết lợi thế so sánh dưới giác độ chi phí cơ hội như thế nào. Đánh giá tình hình Xuất nhập khẩu của Việt trong thời gian qua. Cần có những giải pháp gì để nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá khi VN là thành viên của WTO, CPTPP, EVFTA... Cho ví dụ minh hoạ” Nhóm tiếp tục thể hiện tinh thần sáng tạo khi lựa chọn cho mình hình thức thuyết trình là một buổi tư vấn tuyển sinh. Nửa đầu phần thuyết trình đã được dẫn dắt bởi bạn Diệu Linh với chất giọng thu hút và tự tin. Bạn đi sâu vào phân tích những lý thuyết cổ điển về TMQT, lý thuyết lợi thế so sánh…song song với việc nêu ra nhiều ví dụ thực tế, dễ hiểu. Các thành viên còn lại đóng vai là các giảng viên học hàm cao, cùng chia sẻ về các vấn đề còn lại. Tuy nhiên hơi đáng tiếc cho nhóm khi không thể duy trì được không khí hứng khởi của bài thuyết trình đến cuối cùng. Ngoài ra, còn slide chưa thật sự giúp người theo dõi thuận lợi do cỡ chữ nhỏ. Nhìn chung, nhóm được đánh giá có phần thể hiện khá ổn.
Các bạn nhóm 3 rất sôi nổi thể hiện quan điểm
MC Ngọc Huyền tiếp tục giới thiệu về chủ đề tiếp theo về phân biệt hai công cụ của chính sách thương mại quốc tế; Hai xu hướng cơ bản trong chính sách thương mại quốc tế của các quốc gia… Nhóm 4 đã trình diễn phần thuyết trình của mình dưới hình thức một cuộc thi debate đối đầu rất gay cấn. Các thí sinh tham gia thi tranh biện đều đã có màn thể hiện cực ấn tượng đặc biệt là bạn Phương Khanh. Với chất giọng thu hút và thần thái tự tin, các bạn đã thông qua phần tranh biện để thể hiện được những điểm khác nhau của 2 công cụ thương mại quốc tế. Hỗ trợ đắc lực cho người xem chính là slide tóm tắt các nội dung được trình bày rất khoa học và đẹp. Vì vậy người nghe vừa có thể theo dõi màn thể hiện thu hút của nhóm, vừa nắm được những nội dung quan trọng của chủ đề này.
Nhóm 4 với màn tranh biện gay cấn và thu hút
Chương trình "Chinh phục tri thức" quả nhiên đã thu hút tới những phút cuối cùng. Hai nhóm thuyết trình cuối là nhóm 5 và nhóm 6 đã chọn cùng một chủ đề, hứa hẹn một màn so tài gay cấn. Chủ đề của 2 nhóm là nêu lên những vấn đề về liên kết kinh tế quốc tế cũng như Việt Nam với vai trò là thành viên của các tổ chức quốc tế sẽ như thế nào.
Trước tiên, nhóm 5 với hình thức là một buổi hội thảo mang tên "Đánh giá sự phát triển của Việt Nam trong liên kết Kinh tế quốc tế qua thời kì". Thông qua màn trả lời của các ‘viên chức cấp cao’ do các thành viên nhóm thủ vai, nhóm 5 đã làm rõ được khái niệm, đặc trưng, vai trò cũng như tác độc của các liên kết quốc tế. Sau đó tiếp tục với phần dẫn dắt thu hút của bạn Phú Mạnh, những thông tin và kiến thức vô cùng thiết thực về tình hình thương mại quốc tế của Việt Nam đã được thể hiện rất tốt. TS. Nguyễn Xuân Hưng cũng dành những lời khen ngợi cho sự chuẩn bị của nhóm. Tuy vậy hơi tiếc một chút xíu do kịch bản còn đôi chỗ chưa hợp lí, ví dụ như buổi hội thảo còn thiếu phần tham luận…
Bạn Phú Mạnh dẫn dắt phần trình bày của nhóm 5 rất tốt
Nhóm 6 là một sự bùng nổ về diễn xuất và xứng đáng là nhóm hạ màn cho buổi thuyết trình cực kì thành công này. Về nội dung, nhóm cũng có phần chuẩn bị chu đáo và chi tiết không kém cạnh gì nhóm 5. Tuy nhiên về hình thức, nhóm 6 đã thành công hơn trong việc gây ấn tượng. Mở đầu là phần thuyết trình truyền thống nhưng cực kì tốt của bạn Phương Hà và Ngọc Huyền. Hai bạn nói trôi chảy và rất rõ ràng thể hiện sự tự tin. Điểm nhấn sau cùng chính là cuộc thi Miss International 2020. Các thành viên nhóm lần lượt hoá thân thành các thí sinh đại diện cho các quốc gia. Ấn tượng nhất là bạn Quang Hưng trong vai An Nam, thi sinh "đại diện" đến từ Việt Nam. Qua vở hài kịch ngắn, nhóm 6 đã gửi đến những thông điệp tích cực về quá trình hội nhập quốc tế. Không những đạt về nội dung, nhóm thực sự đã thu hút được sự chú ý của khán giả từ đầu đến những phút cuối cùng.
Giây phút đăng quang của Miss International 2020
Cố vấn chương trình và dàn thí sinh Miss International 2020- nhóm 6
Cuối chương trình ‘Chinh phục tri thức’ của lớp Kinh tế quốc tế (219)_3, TS Nguyễn Xuân Hưng đã có những lời nhận xét và góp ý chung cho tất cả các nhóm. Do quá trình học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên lớp không có thời gian tương tác nhiều với nhau. Vậy nên để có một buổi thuyết trình thành công như thế này là minh chứng cho một quá trình học tập và chuẩn bị hết sức nghiêm túc, chu đáo. Điều đó thể hiện các bạn thực sự yêu mến và quan tâm đến môn học này. Thầy Hưng cũng đã gửi đến những lời khen cho sự sáng tạo và tài năng của các nhóm thuyết trình, hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều tự tin để phát huy hết khả năng của bản thân trong tương lai. Sau đó thầy cũng hệ thống lại kiến thức của cả học phần rất chi tiết giúp các sinh viên có được cái nhìn hệ thống về cả quá trình học.
TS Nguyễn Xuân Hưng tổng kết và chúc mừng lớp hoàn thành thuyết trình
Thầy giáo và cả lớp cùng chụp ảnh kỉ niệm
Với phương pháp giảng dạy và học tập như trên, cả thầy và trò lớp KTQT 1 (219)_3 đã có những khoảng thời gian vô cùng vui vẻ. Qua đó việc tiếp thu kiến thức trở nên hấp dẫn, sinh động và thú vị hơn. Điều này cực kì quan trọng đặc biệt là với một môn học màkiến thức sâu và rộng như Kinh tế quốc tế. Thậm chí qua buổi thảo luận này, các sinh viên đã có dịp thể hiện và phát huy những năng lực của bản thân, rèn luyện không chỉ kiến thức mà cả những kĩ năng mềm cần thiết để phát huy và bổ trợ cho kiến thức nền tảng, trang bị tốt cho sinh viên khi tốt nghiệp ra trường sẵn sàng cho sự nghiệp tốt đẹp phía trước. Hi vọng những tiết học như thế này sẽ được vận dụng và áp dụng rộng rãi trong những môn học khác của trường ĐH Kinh tế quốc dân nói riêng và các trường học trên cả nước nói chung. Bởi như ai đó đã nói "Practice is the best of all instructors" (tạm dịch: Thực hành là người chỉ dẫn tốt nhất).
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CÁC BUỔI THẢO LUẬN CỦA LỚP KTQT1(219)_3:
Cuộc thi căng thẳng
Giây phút trao vương miện cho thí sinh trả lời ứng xử hay nhất, đúng nhất về KTQT
Bài viết: Phạm Thị Hồng Trà
Ảnh: Hà Quang Nam
Lớp KTQT1(219)-3 (Quản lý kinh tế 59B)